Selasa, 29 Mei 2018

DACSEE



Bawat sambahayan na gumagamit ng isang smartphone o mga indibidwal na naninirahan sa mga lungsod ay dapat na pamilyar sa mga mobile application rose-pagtawag o sumakay sa pagbabahagi ng tulad ng Uber at Lyft Grab, lalo na para sa mga taong nais na panatilihin ang isang mata sa urban trapiko nang regular. Ipasok Dacsee, desentralisado platform sa pagbabahagi ng kung saan ay naka-set na sumali sa ranks ng ang karamihan ng tao inaning mobilisasyon noong Abril. Inilarawan bilang ang 'Alternative cabins desentralisado kung sino Serving & Empowering bawat', ang acronym Dacsee nabuo, elevator platform ay inihatid sa Malaysia sa isang lokal na partner DMD teknolohiya at pagpapatakbo modelo ay inilarawan bilang pagmamay-ari ng komunidad at hindi sa mga tiyak na mga kompanya; ang tema sa likod ng pariralang 'sa komunidad, para sa komunidad' ay paulit-ulit.



Sa isang banda, on-aparato na imahe na ibinigay sa pamamagitan Dacsee pagsisiwalat sulyap sa mobile interface ay hindi masyadong naiiba mula sa mga naitatag na mga manlalaro sa merkado, kahit na ang platform ay naiiba mula sa mga itinatag bilang Uber at Mang-agaw, operationally. Dacsee unahin at tumuon sa mga komunidad at ang mga network, na may mga idinagdag na bentahe para sa mga driver upang pamahalaan at patakbuhin ang kanilang sariling mga pagpapatakbo: Dacsee lamang magbigay ng isang bukas-source platform. Hindi tulad ng Uber at grab kung saan ang bawat aspeto ng mga operasyon ng bawat ay natutukoy sa pamamagitan ng kumpanya na kung saan ang lahat ng mga driver ay gawin ay sumunod sa mga probisyon ng kumpanya (ang kumpanya ay nagiging sentral ng partido), Dacsee ang layo na may papel na ginagampanan ng tagapamagitan, at sa halip ay naglalayong upang magbigay ng kapangyarihan ng network sa pagmamaneho at pasahero.




Ang mga driver ay tumatayo upang madagdagan ang kanilang per-drive na kita hindi lamang sa pamamagitan ng pagtaas ng dalas ng mga biyahe na nilikha, kundi pati na rin sa pagdaragdag ng higit pang mga driver sa kanilang sariling referral network. Ito ay posible dahil sa pagsasanay ng kumpanya ng pagbabahagi ng isang biyahe, ang kumpanya sa likod ng operasyon (hal Grab, Uber et al) ay kukuha ng isang porsyento na bahagi ng kabuuang mga taripa na binabayaran ng customer. Sa kasalukuyan, ang Grab at Uber ay inaasahang kukuha ng 20% ​​ng kita ng taripa.

Ang Dacsee ay nagpapatakbo nang iba, dahil ito ay isang open source platform na hindi monopolized ng anumang kumpanya. Ang tatlong pangunahing partido na kasangkot dito ay ang mga driver, pasahero at pamahalaan, sa kasong ito ang Land Public Transport Authority, na responsable para sa pag-apruba ng application ng driver. Tulad ng nabanggit sa itaas, nagpapatakbo lamang si Dacsee bilang isang provider ng platform dito. Kaya, ang mga mekanismo ng gumagana, ayon Dacsee: kapag ang driver A pasahero-dala indibidwal para sa posisyon ng driver B, A ay kumita ng isang komisyon bilang isang porsyento ng B. fare Kapag B at C sundin at dalhin ang mga tao sa board bilang ang driver, ang driver ng A at B ay binabayaran ng isang komisyon ng kita ng taripa C. Ang tatlong-layer na stack ng pagmamaneho ay ang maximum na pinapayagan para sa bawat network.



Kung ito tunog tulad ng nagri-ring ng ilang multi-level marketing (MLM) ay kampanilya-hugis, nang makatwiran sa gayon, ngunit ang pagkakapareho nagtatapos sa ang istraktura ng kita pamamahagi at hindi nangangailangan ng paunang capital bayad.Halimbawa, ang bawat cutting sa driver referee komisyon ay darating mula sa cutting 20% ​​ng mga kumpanya ay arbitrary, na nag-iiwan sa 80% ng pera sa bahay buo para sa mga driver.

Ngunit sa kaso ng Dacsee, 20% ay kinuha mula sa bawat driver ay hindi ganap na pumunta sa Dacsee, sa halip, ay gagamitin upang magbayad ng isang komisyon na bayad mula sa mga driver ng mas mataas na ranggo sa anyo ng komisyon referral over-ride paulit-ulit, kabilang ang pamamahagi ng namamahagi sa pagkatapos ay ulo sa Dacsee. Ang porsyento na binanggit ni Dacsee sa isang press conference ay di-makatwirang; ang sumang-ayon na huling halaga ay maaaring mag-iba. Ang isang bilang ng mga kadahilanan ay isinasaalang-alang, tulad ng mga antas ng agwat ng mga milya, at ito ay natutukoy sa pamamagitan ng tatlong pangunahing mga partidong nabanggit sa itaas - ang driver, pasahero, at mga lokal na awtoridad - at hindi Dacsee sarili.



Kung saan sinira din ang Dacsee mula sa iba pang mga platform ng pagbabahagi ng pagsakay ay nasa mga opsyon na inaalok para sa parehong mga driver at pasahero. Para sa mga pasahero, siya ay maaaring gumawa ng isang listahan ng mga driver ang pinaka-maginhawa na opsyon para sa mga ito, at ay bibigyan ng pagpipilian upang bigyan ang mga ito ang ugali ng pag-uulit. Pagbabayad, hindi sinasadya, ay maaaring gawin sa pamamagitan ng cash, credit card o cryptocurrency, ang huling dalawang sa pamamagitan ng palitan ng mga lokal na pera bago ang paghahati sa kita ng pagmamaneho. Cryptocurrency ginamit ay Dacsee token, isang token ERC20 Ethereum desentralisado, maaaring ma-access sa pamamagitan ng mga gumagamit sa pamamagitan ng Dacsee Wallet app para sa iOS at Android. Ang mga ito ay maaaring i-save at ilipat lamang sa pribadong key ng Ethereum.


Proteksyon para sa emerhensiya o iba pang mga insidente ay hindi kanais-nais kabilang ang pag-andar ng sindak sa application Dacsee, at mga indibidwal na nakarehistro sa network Dacsee - parehong driver at mga pasahero - ay maaaring binigyan ng babala ng mga sitwasyon at magkaroon ng upang makita o tulong kung kinakailangan, para sa karagdagang, mas naaangkop na tugon. Sa halip, ang driver ay maaari ring piliin na hindi kumuha ng mga order sa hinaharap mula sa tiyak na mga customer kung ito ay mahirap o hindi makatwiran.



Ang proseso ng pagpili sa pagmamaneho ay dumadaan din sa network ng komunidad ng Dacsee.Halimbawa, kapag ang driver ng isang pinapayong paggamit ng mga indibidwal na B bilang Dacsee driver, siya ay dapat na screen ng iba pang mga Dacsee driver na makakatanggap ng kahilingan sa pamamagitan ng application na kandidato screen personal para sa kagandahang-asal, tulad ng sa pagiging posible at pagiging posible ng mga prospective na mga sasakyan kalsada (visually tapos).Sa wakas, ang driver ng password at pag-apruba ng driver ay ibibigay pagkatapos na  sinuri ng SPAD ang background at dokumentasyon ng kandidato


Pagkatapos lamang ng pag-aproba ng SPAD, ang kandidato ay maaprubahan para sa tungkulin ni Dacsee. Sa ganitong istraktura, kung ang driver B ay nagkakaroon ng isang malaking pagkakasala, ang driver A ay gaganapin nananagot din, dahil tinutukoy nila ang B sa network. Ito ay inilaan upang maitaguyod ang responsibilidad sa mga driver sa loob ng network ng Dacsee, sinabi ng kumpanya.

Dacsee ay kasalukuyang nasa pangangalap at pagsubok na bahagi ng driver at software fronts, ayon sa pagkakabanggit. Ang network ay may higit sa 5,000 rehistradong mga driver ngayon, na may mga tanawin na itinakda para sa mga online na app (para sa mga aparatong Android at iOS) sa katapusan ng Pebrero, sa oras para sa paglunsad ng Abril. Matapos ang paglulunsad ng Malaysia, Indonesia, India at China ay ang susunod, bago ang kumpanya ay naglalayong palawakin ang pag-abot nito sa karagdagang out.

Ang oras ay magsasabi kung o hindi ang Dacsee ay naging isang hit sa mga driver, na ang CEO Alexander von Kaldenberg anecdotally sinabi naka-quote ang kanilang mga kita ay bumaba ng tungkol sa 60% pagkatapos ng pagmamaneho upang sabihin ng average na dalawang-taon na pagbabahagi ng serbisyo. Gayundin ng interes ay tumagal sa mga pasahero, na maaaring makahanap ng karagdagang kaginhawaan sa mga aksyon na kinuha. Ano ang tungkol sa iyo, mahal na mambabasa? Hayaan para sa hindi napatunayan na istraktura ng taripa, gaano ka kagiliw-giliw na nakikita mo ang setting na ito?





Para sa karagdagang impormasyon, bisitahin ang link sa ibaba:


By Martin Vunk :

Tidak ada komentar:

Posting Komentar